Three_Keys_to_Becoming_a_Social_Entrepreneur

– Các nhà kinh tế học định nghĩa doanh nhân xã hội là người tìm ra giải pháp đột phá cho vấn đề xã hội, ví dụ tạo như ra một mô hình kinh doanh mới giúp giảm đói nghèo. Doanh nghiệp xã hội tạo ra lợi nhuận chứ không dựa vào nguồn tài trợ, ủng hộ. Và khác với doanh nghiệp thông thường, doanh nghiệp xã hội dùng lợi nhuận tái đầu tư vào sứ mệnh xã hội. Những doanh nghiệp xã hội nổi tiếng bao gồm Ashoka, mạng lưới doanh nhân xã hội toàn cầu giúp đỡ và cung cấp tài chính cho các start-ups, và Grameen Bank, được thành lập bởi Muhammad Yunus và công ty này đã đạt giải Nô-ben hòa bình vì cho vay khoản tín dụng nhỏ mà không cần tài sản thế chấp đối với những người nghèo ở nông thôn.

– Nhưng làm thế nào bạn trở thành một doanh nhân xã hội? Điều gì là động lực chính nên theo đuổi để phát triển doanh nghiệp xã hội, và làm thế nào để bạn học hỏi từ việc vận dụng những động lực này?

Tìm cách biến vấn đề thành cơ hội.

– Thế hệ hiện tại đối mặt với rất nhiều vấn đề về môi trường, kinh tế và xã hội như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng trong thu nhập và giáo dục. Do đó, các doanh nhân xã hội mới bắt đầu sự nghiệp cần hiểu đâu là cơ hội để vận dụng kỹ năng và kinh nghiệm của mình để tạo ra những thay đổi tích cực cho thế giới. Doanh nghiệp xã hội đang thu hút được nhiều nguồn đầu tư lẫn sự quan tâm toàn cầu, nên lĩnh vực này cần những cá nhân tài năng khao khát giải quyết các vấn đề xã hội, người có khả năng biến ý tưởng thành lợi nhuận, liên doanh lâu dài và bền vững.
– Có nhiều chiến dịch kinh doanh cần cân nhắc trước khi phát triển một doanh nghiệp xã hội, Christie Garton- người thành lập UChic, một tổ chức giúp đỡ phụ nữ trẻ đạt được ước mơ nghề nghiệp của mình, cho biết điều này rất quan trọng để “tự giáo dục bạn về những mô hình khác nhau và ưu nhược điểm của nó”. Những mô hình doanh nghiệp này bao gồm chiến dịch “1-1”, và mô hình “do chúng tôi, vì chúng tôi”, cũng như quan hệ đối tác giữa các tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận.
– Là một sinh viên theo học chương trình doanh nghiệp toàn cầu, điều hành bởi trường kinh doanh EMLYON (Châu Âu), Đaị học Zhejiang (Châu Á) và đại học Purdue (Mỹ), bạn sẽ học những kiến thức về doanh nghiệp xã hội, và sẽ tự mình xử lý dự án của bản thân để phát triển kỹ năng khi trở thành một doanh nhân toàn cầu. Bạn cũng được học hỏi từ ba lục địa khác nhau- ở Châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ- để đạt được cái nhìn toàn cầu về các nhân tố ảnh hưởng đến các xã hội khác nhau và cơ hội khởi nghiệp sẵn có.

Xây dựng mạng lưới toàn cầu.

– Là một doanh nhân, bạn cần phát triển một mạng lưới sâu rộng bao gồm đồng nghiệp và các nhà đầu tư. Trong một bài báo xuất bản bởi tạp chí Forbes, Susan Rittscher, chủ tịch và CEO của Trung tâm Phụ nữ và Doanh nghiệp, cho biết “các doanh nhân thành công biết rằng mấu chốt để kinh doanh thành công là có các mối quen biết chính xác. Dù đó là mối quen biết kinh doanh tiềm năng, bán hàng, marketing, quản lý chuỗi cung cấp hoặc chỉ đơn giản là thoát khỏi sự cô đơn khi là một doanh nhân đơn lẻ, các mối quen biết rất cần thiết cho sự phát triển kinh doanh. Từ việc tham dự những sự kiện về lập quỹ, đến việc dùng hết sự can đảm của bạn để đi đến đám đông và tự tay phát danh thiếp. Phát triển mạng lưới mối quan hệ của mình giúp bạn đảm bảo việc kinh doanh của mình, dù là doanh nghiệp thu lời hay phi lợi nhuận.
– Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ rất quan trọng, do đó bạn phải chắc chắn rằng bạn có một mạng lưới quan hệ “xứng tầm”. Punit Arora, trợ lý giáo sư ở trường Powell Colin, phát biểu rằng “rất nhiều doanh nhân mới vào nghề cảm thấy mạng lưới quan hệ mình càng rộng, thì cơ hội họ thành công càng lớn. Điều đó hoàn toàn chính xác.” Càng có nhiều mối quan hệ, việc giữ liên lạc với họ càng phức tạp, đặc biệt là khi bạn đang bắt đầu.
– Như Punit Arora đúc kết, “gieo hạt giống có chiến lược, khuyến khích việc thụ phấn chéo (tạo cầu nối trong các mối quan hệ của bạn), nghĩ về sự đa dạng chứ đừng nghĩ về số lượng”
– Là một sinh viên doanh nghiệp toàn cầu, bạn có một lực quan trọng trong mạng lưới của bạn: Các cựu sinh viên của chương trình doanh nghiệp toàn cầu đã trải qua quá trình phát triển và sẽ cho bạn những lời khuyên quý báu dựa trên trải nghiệm của bạn ở chương trình và nhu cầu của bạn.
– Thêm vào đó, qua chương trình bạn có cơ hội đặc biệt để tham dự vào Hội thảo Doanh nghiệp toàn cầu, một viện nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lực vực doanh nghiệp xã hội được xây dựng bởi trường EMLYY|ON Business và KPMG Pháp vào năm 2008.
– Trong suốt sự kiện này, bạn sẽ có cơ hội duy nhất trò chuyệnvới những doanh nhân xuất chung, người có những tác động tích cực đến xã hội. Ví dụ, trong chương trình năm nay, bạn có cơ hội gặp quán quân diễn đàn doanh nghiệp thế giới Rodrigo Baggio, người tạo ra Rio-dựa trên cộng đồng dân chủ về công nghệ thông tin, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với ICT, và Rapelang Rabana ở Botswana, người sáng tạo nên Rekindle Learning, công ty khởi nghiệp đưa ra các giải pháp mới trong việc học trực tuyến cho điện thoại và máy tính bảng.
– Nathan Murphy, đại diện học sinh của lớp chương trình kinh doanh toàn cầu, chia sẻ kinh nghiệm của cậu ấy vềWEFo 2014. “ Quãng thời gian ở WEFo 2014 thật tuyệt vời. Mỗi thành viên khởi nghiệp của GEP được tự do tham gia và quen biết nhiều ngườiở nhiều lĩnh vực, học được những cơ hội mớ iở WEFo 2014. Tôi có cơ hội nói chuyện với hai nhà lãnh đạo có tiếng trong mảng doanh nghiệp xã hội, lĩnh vực mà tôi đang quan rất tâm”.

Học hỏi từ những thất bại của những doanh nhân khác.
– Là một doanh nhân xã hội, Bạn hành động như 1 nhân tố thay đổi xã hội. Giáo sư Gregory Dees- trường Đại học Duke chia sẻ “Doanh nhân xã hội là những người cách tân (….) và tạo những thay đổi căn bản theo cách mọi thứ được hoàn thành trong ngành xã hội. Họ tìm ra và loại bỏ những nguyên nhân cơ bản của vấn đề hơn là chỉ chữa trị nhữngbiểu hiệncủa vấn đề”.
– Để doanh nhân xã hội đưa ra quyết định và tạo ra tác động thật sự, bạn cần học về những lỗi sai mà các doanh nhân thường gặp, để sau này tránh không mắc phải. Ví dụ, Pablo Martin De Holan, chuyên gia về khởi nghiệp kinh doanh và giám đốc chương trình kinh doanh khởi nghiệp toàn cầu, cho biêt lý do đầu tiên dẫn đến sự thất bại của việc khởi nghiệp không phải ở ý tưởng nghèo nàn, thiếu chiến lược hay không có lợi nhuận mà làviệc họ hết tiền mặt. Có nhiều nguyên nhân, có thể là tính toán thu nhập nhiều hơn thực tế, hoặc tính toán chi phí ít hơn thực tế, hay thời gian có kết quả ngắn hơn. Do đó, việc nghiên cứu có hệ thống và học hỏi những thành công hay thất bại của những doanh nhân khởi nghiệp đi trước là điểu rất quan trọng, từ đó có những quyết định sáng suốt và tránh được những lỗi sai từ thực tế.
– Qua nhiều dự án của các công ty ở cả ba châu lục, gặp gỡ những doanh nhân toàn cầu và thực hành những kỹ năng cần thiết, chương trình doanh nhân khởi nghiệp toàn cầu sẽ dạy bạn làm thế nào để tính toán rủi ro và giúp ý tưởng tạo dựng doanh nghiệp xã hội thành hiện thực.

Theo Topuniversities

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.