Thạc sỹ Kinh doanh

Nếu bạn đang lựa chọn một chương trình cao học trong lĩnh vực kinh doanh, sau đây sẽ là 3 lựa chọn để bạn xem xét: MA, MSc hoặc MBA. Những khóa cao học về lĩnh vực kinh doanh thường nhắm tới mục đích giới thiệu những mảng kiến thức chuyên sâu về kinh tế như kế toán, tài chính, marketing, nhân sự hay quản lý điều hành.
Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh vẫn đang là một lựa chọn rất phổ biến cho các chương trình học liên quan đến kinh doanh vì rất nhiều lý do dưới đây:

thac-sy-kinh-doanh

Sự khác biệt giữa MBA và các bằng Thạc sỹ khác trong lĩnh vực kinh doanh.

Yêu cầu đầu vào.
– MBAs cũng như các chương trình Thạc sỹ Kinh doanh khác thường có một số điểm giống nhau về yêu cầu đầu vào như điểm GMAT/GRE, thành tích học tập hoặc chứng chỉ ngôn ngữ. Điểm khác biệt là MBA luôn yêu cầu kinh nghiệm làm việc, thường là 2 đến 3 năm.
– Ngoài ra, một số MBA khác còn yêu cầu phải có bằng Đại học loại khá trở lên hoặc bằng Cử nhân đúng chuyên ngành như quản trị kinh doanh, quản lý kinh doanh, kinh tế hay tài chính. Một số trường sẽ cung cấp các khóa học Dự bị Kinh doanh cho các sinh viên chưa có nền tảng kiến thức tốt về kinh doanh.

Nội dung và kiến thức chuyên ngành.
– Tất cả MBAs hoặc các chương trình thạc sĩ khác về kinh doanh đều bao quát hết các chủ đề kinh doanh và tạo cơ hội để học sinh đi chuyên sâu, chọn ra chuyên ngành mà họ đam mê. Mặc dù vậy, MBA thường đưa ra một chương trình tổng quan nhất về kinh doanh, với nhiều khóa học bắt buộc được thiết kế để trang bị riêng cho sinh viên về tình hình và các vấn đề liên quan đến kinh doanh hiên nay.

Học phí

– Học phí của khóa MBA và thạc sĩ kinh doanh rất đa dạng tùy thuộc vào từng trường, từng nước, song hầu như các khóa MBAs thường đắt hơn các khóa khác. Học phí của một khóa MBA từ 60,000$ lên tới 100,000$, trong khi một khóa MA hoặc MSc về kinh doanh thì rẻ hơn rất nhiều.

Phương pháp giảng dạy và đánh giá.
– Kết hợp các hội thảo và buổi tập huấn luôn nằm trong chương trình MBA và cá chương trình thạc sĩ kinh tế khác, tuy nhiên MBA sẽ mang tinh thực tế hơn và ứng dụng tập trung trong khi MA và MSc nghiêng nhiều về lý thuyết.
MBAs chủ đạo thường có các dự án liên quan đến công ty, nghiên cứu là các ví dụ điển hình thực tế về các vấn đề mà các doanh nghiệp thường mắc phải, đó là những thứ mà sinh viên luôn mong muốn khám phá, thảo luận và phản ánh qua mô hình làm việc theo nhóm. Mặt khác, MA và MSc về chương trình kinh doanh thường sử dụng các chương trình giảng dạy tương đương với các phương pháp giảng dạy ở bậc đại học như thuyết trình hay làm dự án nhóm. Rất nhiều chương trình thạc sỹ kinh doanh sử dụng phương pháp mô phỏng những tình huống thực tế nhưng lại tập trung nhiều vào lý thuyết hơn, hoặc nhìn vào các lý thuyết và kỹ thuật khác nhau.
– MA hoặc MSc về kinh doanh cũng là sự chuẩn bị tốt hơn cho chương trình tiến sĩ bởi nó tập trung vào nghiên cứu yêu cầu cho một bài luận cuối khóa dựa trên khảo sát để thể hiện được những gì bạn vừa được học qua toàn bộ chương trình

Bình luận

bình luận