UniStar kết hợp cùng với iSpace tổ chức buổi tư vấn online “Phương pháp ôn thi hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH và Đại học/Cao đẳng 2013” trên báo Thanh Niên online

tttoancanh

Để tham gia đặt câu hỏi cho chương trình xin đăng ký tại ĐÂY và làm theo hướng dẫn
Khách mời tham gia buổi tư vấn trực tuyến:
1. Môn Văn: Thạc sĩ Triệu Thị Huệ – Tổ trưởng tổ văn Trường THPT chuyên Lê Hông Phong
2. Môn tiếng Anh: Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
3. Môn toán: Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh- Trường THPT Vĩnh Viễn
4. Môn hóa: Thầy Trần Đình Hương – Tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Bùi Thị Xuân
5. Môn sinh: Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie
6. Môn lý: Trần Văn Quang- Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
7.Thạc Sỹ Vũ Tuấn Anh: Giám Đốc Trung Tâm Hướng Nghiệp Cộng Đồng Unistar sẽ giải đáp phần chiến lược luyện thi tổng quan, lập kế hoạch ôn thi, chuẩn bị tâm lý thi và các phương pháp luyện thi cá nhân hiệu quả
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130418/phuong-phap-on-thi-tot-nghiep-pho-thong-va-dai-hoc-hieu-qua.aspx
35/ Môn Sinh học – Phương pháp ôn thi tốt nghiệp phổ thông và đại học hiệu quả
Vào lúc 14 giờ 30 ngày 23.4, Thanh Niên Online kết hợp với Công ty tư vấn du học Unistar và Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến: “Phương pháp ôn thi tốt nghiệp phổ thông và đại học hiệu quả”. Sau đây là các câu hỏi và giải đáp liên quan đến nội dung chương trình.
* Môn sinh thi trắc nghiệm sẽ nghiêng về bài tập hay lí thuyết nhiều hơn? HS cần học như thế nào để làm tốt bài thi: học kỹ lí thuyết, hiểu bài hay phải luyện các câu hỏi khó, mẹo? Em xin cám ơn thầy.
Hải Nguyên (Nha Trang )
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Môn sinh thi trắc nghiệm sẽ nghiêng về lí thuyết nên học kỹ lí thuyết. Phần bài tập chỉ là dạng cơ bản, không khó, không đòi hỏi kỹ năng nhiều.
* Xin thầy cô cho biết cách thức luyện kỹ năng giải bài tập môn Sinh học để thi tốt nghiệp đạt kết quả tốt nhất?
Liêm Thành()
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Hiểu cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử, tế bào, cơ thể, quần thể thì khả năng giải bài tập đạt kết quả tốt.
* Em đang ôn thi môn Sinh, kiến thức cơ bản thì kha khá rồi, giờ chỉ cần mở rộng thêm. Theo thầy thì em cần đọc thêm tài liệu gì cho môn Sinh?
Thanh Châu(TP.HCM)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Nếu em thi tốt nghiệp thì kiến thức cơ bản trong SGK là đủ rồi, kết hợp với việc luyện thi tốt nghiệp tại trường có sự hướng dẫn của thầy cô thì có kết quả tốt.
* Thầy Định ơi cho em hỏi thi trắc nghiệm môn Sinh thì phần lý thuyết tập trung nhiều ở chương trình lớp mấy là chính, phần bài tập chiếm bao nhiêu phần trăm ạ? Em đang học chương trình phân ban.
Mỹ Lệ (Long An)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Thi tốt nghiệp thì phần lý thuyết tập trung nhiều nhất ở chương trình lớp 12. Phần bài tập chiếm khoảng 30%.
* Cho em hỏi thi trắc nghiệm môn sinh và lý có phần tự luận nào không? Em xin thầy Quang cho biết ? em cảm ơn thầy nhiều.
Thu Trâm (Bình Phước)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Môn lý và môn sinh thi theo hình thức trắc nghiệm, không có câu hỏi tự luận.
* Thưa thầy Định, con định năm nay thi đại học khối B, thầy cho con hỏi môn Sinh khối B có nhất thiết phải đi học luyện thi ở các trung tâm luyện thi đại học không? Con sợ nếu không đi luyện thi môn Sinh thì sẽ không cạnh tranh lại những bạn đi học luyện thi ở các trung tâm.
Lê Tùng Quốc(Sóc Trăng)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Nếu em có khả năng trả lời được những câu hỏi tổng hợp ở các đề thi tuyển sinh ĐH của những năm trước thì không cần phải đi học luyện thi ở các trung tâm. Còn nếu không có khả năng trên thì phải có sự hướng dẫn của thầy cô và tham khảo thêm bạn bè.
* Chào thầy Định, thầy có thể hướng dẫn em cách học môn sinh thế nào cho tốt nhất được không ạ? Vì nội dung môn học rất nhiều mà trí nhớ của em thì lại không được tốt lắm.
Lê Thanh Hải()
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Em nên đọc kỹ lí thuyết, hiểu sâu sắc về cơ chế sinh học ở mọi cấp độ, kết hợp với luyện kỹ năng bài tập dạng tổng hợp.
* Chào thầy Định, nếu chỉ học lý thuyết môn Sinh trong sách giáo khoa được học trong lớp thì có đủ để đi thi tốt nghiệp không ạ?
Trương Trung
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Với việc học lý thuyết môn sinh trong SGK, em có thể thi được tốt nghiệp, nhưng với điều kiện phải hiểu và tối đa em cũng chỉ đạt được 7 điểm.
* Chào thầy Định, thầy có thể cho em biết có bao nhiêu dạng bài tập về Quy luật Menden – Quy luật phân ly độc lập, có thể ra trong đề thi không ạ? Em cảm ơn thầy nhiều ạ.
Công Thắng(Lâm Đồng)
Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Quy luật phân ly và phân ly độc lập của Menden có những dạng bài tập sau đây:
+ Xác định kiểu gene của cha mẹ.
+ Xác định toàn bộ tỷ lệ kiểu gene và tỷ lệ kiểu hình ở đời con.
+ Xác định một dạng cá thể nào đó có kiểu gene và kiểu hình như thế nào.
+ Xác định xác suất xuất hiện một tính trạng nào đó ở đời con.
* Vì em muốn thi khối B nhưng môn Sinh còn quá yếu. Vậy làm thế nào để lấy lại được căn bản môn Sinh?
Hưng Phạm(12/13 Cù Lao P2 Q Phú Nhuận)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Nếu em chưa thi tốt nghiệp THPT thì khoan hãy nghĩ đến thi ĐH khối B.
* Xin thầy Định cho biết điểm yếu nhất của học sinh khi làm bài thi Sinh học là gì để chúng em có thể rút kinh nghiệm?
Ngọc Thanh(Bình Dương)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Điểm yếu nhất của học sinh là không hiểu được cơ chế di truyền và cơ chế tiến hóa ở mọi cấp độ.
* Chào thầy Định, em nghe nói trong đề thi đại học môn Sinh có cả nội dung của lớp 10, 11. Nếu đúng như vậy thì thầy có thể cho em biết nội dung nào, chương nào của lớp 10, 11 được sử dụng trong đề thi không ạ? Vì nếu học hết em sợ học không nổi, cám ơn thầy!
Huyền Như(Gia Lai)
– Thầy Nguyễn Thái Định – Trường THPT Marie Curie: Ở lớp 10 cần lưu ý nội dung: Cấu trúc ADN, cấu trúc ARN, cấu trúc protein, cơ chế nguyên phân, cơ chế giảm phân.
Ở lớp 11 cần lưu ý nội dung: Sự phát triển của phôi qua các giai đoạn.

Ngày 4/6/2013 là ngày thi 3 môn cuối cùng; Toán, Lý và Ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp PTTH. Vào lúc 14 giờ 30 ngày 23.4, Thanh Niên Online kết hợp với Công ty tư vấn du học Unistar và Trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến: “Phương pháp ôn thi tốt nghiệp phổ thông và đại học hiệu quả”. Sau đây là các câu hỏi và giải đáp liên quan đến nội dung 3 môn thi trên chúng tôi xin trích đăng để các bạn thí sinh tham khảo.
* Nội dung khảo sát Hàm số thường xoay quanh nội dung gì khi thi tốt nghiệp? Em cám ơn.
Một bạn đọc(TP.HCM)
– Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh – Trường THPT Vĩnh Viễn: Trong đề thi TNPT phần khảo sát hàm số thường bao gồm ba câu hỏi liên quan đến các nội dung sau đây: cực trị, GTLN – GTNN, khảo sát và vẽ đồ thị, sự tương giao, tiếp tuyến, dùng đồ thị biện luận số nghiệm phương trình.
* Thưa thầy, em rất lo lắng khi làm bài trắc nghiệm nhanh dễ dẫn tới nhầm lẫn một số khái niệm rất cơ bản như sự nhầm lẫn giữa khối lượng và khối lượng mol, xin thầy chỉ em cách tránh tình huống này.
Huy Đức(Đồng Nai)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Để tránh nhầm lẫn giữa khối lượng và khối lượng mol, em phải hiểu rõ ý nghĩa của 2 đại lượng này.
* Cho em hỏi, học từ vựng tiếng Anh thế nào mới hiệu quả, để nắm vững ngữ pháp phải làm sao? Em cám ơn.
Lê Hồng Riêng(Đồng Nai)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Để học từ vựng tiếng Anh có hiệu quả em cần học thật kỹ từ gia đình của từ đó và vận dụng trong câu riêng của mình.
Còn về ngữ pháp em cần học thuộc từng công thức, phân biệt sự khác nhau trong từng công thức và tự đặt câu cho riêng mình. Đó là cách giúp em dễ nhớ nhất.Chúc em ôn tập có hiệu quả.
* Xin thầy Quang cho em biết nên ôn luyện tập trung theo những chủ đề nào đối với môn vật lý?
Bảo Hân (Nha Trang)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Ôn luyện tập trung theo sách giáo khoa đồng thời ôn lại kiến thức lớp 10, 11 có liên quan đến nội dung của sách giáo khoa 12.
* Xin thầy Quang cho em biết nếu thi bằng hình thức trắc nghiệm thì có đảm bảo được tính phân loại hay không? Em cảm ơn thầy.
Minh Hằng (Đồng Tháp)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Hình thức thi trắc nghiệm đảm bảo tính phân loại rất tốt.
* Cho em hỏi thi trắc nghiệm môn sinh và lý có phần tự luận nào không? Em xin thầy Quang cho biết ? em cảm ơn thầy nhiều.
Thu Trâm (Bình Phước)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Môn lý và môn sinh thi theo hình thức trắc nghiệm, không có câu hỏi tự luận.
* Em muốn hỏi đề thi trắc nghiệm sẽ ra kiến thức rộng với những câu hỏi nhỏ hay vẫn là những câu hỏi, những bài tập lớn khó như những năm trước đây? Em mong thầy Quang cho biết? em cảm ơn thầy.
Bích Ngọc (Nha Trang)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Các câu hỏi thi trắc nghiệm thường tối đa có 3 bước để hoàn thành. Do đó, không thể là bài toán lớn. Tuy nhiên, có những dạng đặc biệt học sinh phải biết mới làm kịp giờ.
* Em nghe nói kỳ thi đại học năm nay sẽ thi trắc nghiệm, vậy cho em hỏi lí thuyết chiếm bao nhiêu % trong đề? Ngoại ngữ và Lý có thi chương trình lớp 10 và 11 không? Chỉ tiêu xét tuyển vào các trường đại học có gì thay đổi không? Em xin thầy Quang cho biết, cảm ơn.
Minh Tuấn (Cần Thơ)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Cấu trúc đề thi trắc nghiệm môn vật lý và các môn khác đã được Bộ Giáo dục công bố trên trang web của Bộ, các em cần tham khảo cho tất cả các môn thi.
* Thưa thầy cô, em chuẩn bị dự thi khối A1 và khối D1 trong đó có môn tiếng Anh. Khi học tiếng Anh em có thắc mắc làm sao để thuộc tốt các Phrasal verb, Idioms, các cụm từ mà nói chung là phải học thuộc lòng mà không có quy tắc của tiếng Anh. Rất mong thầy cô giải đáp thắc mắc giúp em. Chân thành cám ơn thầy cô!
Trường(Tây Ninh)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Thi khối A1 và D, đối với môn Anh văn, theo cô phrasal verbs là nhiều nhất và khó nhất. Em cần học thật kỹ và phân biệt sự khác nhau giữa phrasal verbs và vận dụng trong câu, và thường xuyên sử dụng trong những sinh hoạt hằng ngày. Các em cũng nên giải đề thi đại học của các năm trước hằng ngày, em sẽ thấy đề thi chỉ lặp đi lặp lại một số thành ngữ… Lúc đó, em sẽ thấy vốn thành ngữ của mình ngày càng vững hơn. Chúc em thành công.
* Môn toán em chỉ ở mức trung bình. Em muốn cải thiện môn toán cho tốt hơn, xin thầy cô hãy chỉ em bí quyết và một số phương pháp học môn này để có thể lấy khoảng 6 điểm trong đề thi đại học.
Văn Lâm()
– Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh – Trường THPT Vĩnh Viễn: Học môn toán hay học bất cứ môn gì trước hết em cần nắm vững lý thuyết, bao gồm học thuộc các công thức và phương pháp giải từng dạng toán. Sau đó, phải làm nhiều bài tập để nâng cao kỹ năng giải toán nhanh và chính xác.
Em có sức học môn toán thuộc loại trung bình thì để có thể đạt được 6 điểm trong kỳ thi đại học, em phải làm hoàn hảo các phần sau đây (là các phần tương đối không khó trong đề thi): Vẽ đồ thị và các vấn đề có liên quan, số phức, tích phân, lượng giác, đồng thời phải làm được một phần nào đó của các bài toán khó hơn bao gồm: bài toán về hình học giải tích trong không gian, hình học giải tích trong mặt phẳng và hình không gian.
Bất kỳ bài toán nào, cho dù là bài toán khó, em cũng nên cố gắng trình bày đầy đủ những phần mình hiểu, tránh bỏ giấy trắng.
* Cho em hỏi thi trắc nghiệm vậy sẽ làm cho học sinh mất cách trình bày và dễ bị thời gian làm bài là rất ít so với thi tự luận nên trong một số bài toán trong trắc nghiệm sẽ rất lâu (nếu khó). Vậy phải làm sao để có thể hoàn thành tốt được cả bài tập và lý thuyết trong trắc nghiệm? Mong thầy Quang cho biết để con tôi làm bài thi tốt hơn ạ, cảm ơn.
Bảo Thu (Kiên Giang)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Muốn hoàn thành tốt bài thi trắc nghiệm, các em cần bình tĩnh, đọc kỹ câu hỏi, ghi nháp dữ liệu và giải quyết, nếu không thể giải quyết trong thời gian 2 phút phải bỏ ngay qua câu khác.
* Trong phần trắc nghiệm môn Lý, ở phần dao động điều hòa thì khi làm bài sẽ phải viết ở dạng sin hay cosin. Vì chương trình không phân ban thì viết ở dạng sin còn chương trình phân ban lại viết dạng cosin. Xin thầy Quang cho biết?
Trần Minh (Đà Lạt)
Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Tùy theo đề viết theo dạng nào thì trả lời theo dạng đó. Nghĩa là nếu đề viết theo dạng sin thì bài làm chọn theo dạng sin…
* Trắc nghiệm môn Vật lý có nội dung của chương trình lớp 10 và 11 không ạ? Em rất lo lắng vì sợ nếu mình không học phần ấy thì nếu lỡ ra thi thì mình sẽ không biết làm, còn nếu học hết thì không có đủ thời gian. Vậy em xin thầy Quang trả lời giúp em.
Thu Oanh (Đà Lạt)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Nội dung trắc nghiệm lý 12 có một số vấn đề liên quan đến kiến thức lớp 10, 11. Ví dụ:
1. Các bài toán liên quan đến sự thay đổi chu kỳ dao động của con lắc đơn theo nhịp độ, độ cao có liên quan đến sự nở vì nhiệt, gia tốc trọng lực của lớp 10.
2. Một số bài toán quang điện có liên quan đến lực lorent, lực hướng tâm ở lớp 11, 10.
3. Phần vật lý thiên văn có thể phải sử dụng định luật keple 3 để tính chu kỳ quay của hành tinh quanh mặt trời.
* Em muốn hỏi về việc thi đăng kí thi khối V thì có được thi thêm môn Anh để xét khối A1 nếu không trúng tuyển trường khối V không ạ? Nếu thi vào ĐH kiến trúc TPHCM thì có được thi thêm môn Anh không? Hồ sơ em đã nộp rồi, vậy nếu muốn thi thêm môn Anh thì phải thi như thế nào ạ?
lynkh.95@gmail.com()
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Thi khối V em phải thi Toán, Lý và vẽ. Không thể thi môn Anh văn. Nếu em muốn thi môn Anh văn em đăng ký thêm khối D…
* Thầy Quang ơi, em rất hay tính lộn số. Vậy đối với bài thi tốt nghiệp với môn Toán và Lý, nếu em làm bài cách làm đúng hết trơn mà sao đáp số do tính lộn số thì em có được điểm không? Thầy có thể chỉ em cách kiểm tra để mình không tính lộn được không? Em cám ơn thầy.
Văn Hải (Bình Phước)
– Thầy Trần Văn Quang – Tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa:Đối với bài thi môn tốt nghiệp môn toán, nếu cách làm bài đúng mà đáp số sai do tính nhầm thường thí sinh vẫn có một phần điểm.
Đối với bài thi trắc nghiệm, khi ta chọn phương án trả lời chỉ có 2 trường hợp: đúng/sai. Đúng có điểm, sai không có điểm.
* Thưa thầy cho em hỏi làm sao biết và nhận dạng được các phương pháp để giải một bài toán?
Thanh Phương(TP.HCM)
– Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh – Trường THPT Vĩnh Viễn: Đúng như em đặt vấn đề, việc nhận dạng một bài toán là một điều dễ dàng nhưng để biết phải vận dụng phương pháp nào để giải bài toán đó là một việc làm không đơn giản. Theo ý thầy, để có thể giải được một bài toán, đặc biệt là bài toán khó, trước hết em cần phải nắm đầy đủ các phương pháp để giải dạng toán đó, tiếp theo là cần thường xuyên giải bài tập để khi gặp một bài toán mới, em có thể nhận ra bài toán này thuộc dạng nào đã từng gặp, từ đó nhanh chóng chọn lựa được phương pháp phù hợp để giải bài toán đó. Việc giải bài tập thường xuyên cũng giúp ích cho em rất nhiều trong việc nâng cao các thủ thuật tính toán nhanh và chính xác.
* Hệ thống hóa môn học tiếng Anh bằng cách nào? Vì thời gian cận kề, mong thầy cô chỉ cách em ôn luyện hiệu quả môn học này.
Trần Ngọc An(TP.HCM)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Em cần học từ kỹ trong sách giáo khoa và các mẫu câu văn phạm cơ bản. Đề thi có những phần sau đây: âm, dấu nhấn, cách đọc âm “S”, âm “ED”. Từ gia đình: nhận dạng được vị trí đứng của từ trong câu. Ví dụ: Adj + Noun, Be +ADV+ ADJ(V3). Phần tìm lổi sai, cũng xoay quanh các điểm văn phạm em đã học.
Em nên học kỹ các mẫu câu văn phạm cơ bản và tự vận dụng trong câu, tìm sự khác nhau trong từng mẫu câu. Phần trả lời câu hỏi. Các em cần bình tĩnh, đọc kỹ đoạn văn, và kiếm ý trong câu hỏi nằm trên đoạn văn.
Phần điền từ: các em nên nhìn hai từ kế bên ô trống mà đề muốn hỏi để xác định loại từ trước và ý câu văn tiếp theo. Các em cần tự giải đề nhiều để làm quen với các dạng đề. Chắc chắn các em sẽ thấy ngày càng dễ dàng hơn. Chúc các em đạt kết quả cao.
* Liệu những câu hỏi trắc nghiệm của các bài thi có nằm ngoài chương trình SGK không? Kính mong các thầy cho biết ạ.
Hải Nam (Quy Nhơn )
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Các câu hỏi trắc nghiệm của bài thi môn anh văn thi tốt nghiệp không nằm ngoài chương trình SGK, nhưng có tất cả các mẫu câu văn phạm cơ bản không nằm trong chương trình 12.
Còn thi đại học khối D, dĩ nhiên có nhiều thành ngữ khó hơn và không nằm trong SGK. Các em luôn phải rèn luyện nhiều. Chúc các em đạt kết quả cao.
* Thưa cô Trần Thị Huyền Thanh, em là một học sinh lớp 12, em gặp khá nhiều khó khăn trong việc LTĐH môn Anh. Về phần SGK thì em học tốt, nhưng các cấu trúc câu ở phần LTĐH, các cụm từ… em rất khó nhớ cũng như lượng từ vựng quá lớn. Em phải học như thế nào để không cảm thấy sợ khi làm những bài Test LTĐH thưa cô? Và nếu em dốc hết sức ôn lại từ bây giờ có kịp không thứ cô?
Phạm Hồng Hạnh(86/98 Âu Cơ Phường 9 Quận Tân Bình)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Đọc câu hỏi của em cô biết em đã có giải các đề thi đại học môn Anh văn. Em nói rất đúng: lượng từ vựng, thành ngữ rất nhiều và khó nhớ. Đó là do em ít vận dụng. Em nên sử dụng những thành ngữ mà em học nhiều hơn và tự đăt câu cho riêng mình về thành ngữ đó. Và cố gắng tự giải đề thi, rút ra từ mới và thành ngữ cho mình. Khi em gặp lại thành ngữ đó lần hai hay lần ba trong bộ đề thi chắc chắn, lúc bấy giờ thành ngữ đó là của em.
* Xin cho em hỏi, khi làm bài toán nếu em dùng những công thức khác, các công thức trong các sách tham khảo nâng cao, không có trong sách giáo khoa để giải thì có được chấp nhận không ạ?
Văn Minh()
– Thạc sĩ Hoàng Hữu Vinh – Trường THPT Vĩnh Viễn: Khi làm bài thi các em chỉ được phép sử dụng các công thức có trong sách giáo khoa, các công thức khác sẽ không được chấp nhận. Thường thì một số sách tham khảo có trình bày thêm một số công thức giúp tính nhanh bài toán đặc biệt là trong phần tích phân, các công thức này chủ yếu lấy từ sách đại học xuống. Tuy nhiên, nếu em có chứng minh công thức đó trước khi sử dụng thì đương nhiên việc sử dụng nó sẽ được chấp nhận.
* Xin cô Huyền Thanh giải thích rõ hơn giới hạn về từ vựng của môn tiếng Anh. Em thấy trong cấu trúc đề thi của Bộ đề cập có vẻ chung chung, sơ sài.
Phan Duy (TP.HCM)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Giới hạn về từ vựng của môn tiếng Anh: Từ vựng tiếng Anh trong bộ đề thi rơi vào những chủ điểm sau đây: gia đình, giáo dục, môi trường, phụ nữ,các trường đại học, thể thao, các tổ chức quốc tế… Những chủ điểm theo các bài trong SGK… Em nên cố gắng rèn luyện càng nhiều từ càng tốt.
* Cho em hỏi thi đại học những môn Toán Hóa Sinh có phần giảm tải phần nào hay không? Nếu có thì đó là những phần nào?
Tu Khoa(TP.HCM)
– Thầy Trần Đình Hương – Tổ trưởng tổ hóa Trường THPT Bùi Thị Xuân: Em tham khảo tại đây:
http://thpthoangvanthu-yenbai.edu.vn/?act=XemChiTiet&Cat_ID=6&News_ID=225&LinksFrom=aspx
* Cô Huyền Thanh ơi cho em hỏi cách làm bài đọc hiểu và điền từ vào những đoạn văn trong đề thi Anh văn. Nên rèn luyện phần đó như thế nào và chiến lược phân bổ thời gian cho dạng bài đó trong đề thi như thế nào cho hiệu quả? Em cảm ơn cô nhiều.
Trung Nguyên(Hà Nội)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Trong phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn, đó là phần khó nhất, học sinh cần tập trung và đọc kỹ nhất. Phần này các em nên phân bố thời gian nhiều nhất. Các em nên tập trung vào ý mà đề bài hỏi trong từng đoạn và tìm ra ý khác nhau trong từng câu trả lời. Chọn đáp án đúng nhất trong từng câu. Chúc các em đạt hiệu quả cao.
* Em học tiếng Anh không giỏi nên rất sợ dưới trung bình môn này. Em không còn đủ thời gian để học đủ thứ. Xin cô Huyền Thanh cho em lời khuyên: với HS trung bình, để đạt 5 điểm tiếng Anh nên tập trung ôn những gì dễ có điểm nhất? Em cảm ơn cô.
Kiều Trang (Đồng Nai)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Theo cô, em chỉ cần học từ vựng trong SGK, và những mẫu câu văn phạm cơ bàn. Điều kiện cần nhất em phải tự giải bài tập và các đề thi tốt nghiệp, em sẽ thấy rất dễ.
* Càng ôn thi môn tiếng Anh, em càng có cảm giác như mình rơi vào vòng lẩn quẩn, cứ quên trước quên sau, nhầm từ này với kia, làm sao để khắc phục? Xin cô Huyền Thanh chi dùm, em cảm ơn cô.
Văn Nam (Bình Dương)
– Cô Trần Thị Huyền Thanh – Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai: Vốn từ Anh văn rất nhiều và rất dễ nhầm. Em phải học kỹ và phân biệt sự khác nhau, đặc biệt là những từ em hay nhầm lẫn, em phải tra từ ngay và vận dụng trong câu để minh họa. Em sẽ tự thấy mình hoàn thiện hơn trong từng thành ngữ.

Trích đăng TNO

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.