Chuyên ngành Kỹ thuật Hóa học
September 16, 2015
Các khóa học về kỹ thuật hóa học
– Nguồn gốc của ngành là lọc dầu và sản phẩm hóa dầu, ngành kỹ thuật hóa phát triển không ngừng dù yếu tố căn bản của ngành thay đổi rất ít. Ngành đi tiên phong trong việc cải tiến và tìm vật liệu mới, liên quan đến kỹ thuật giúp nâng cao hiểu biết khoa học trong các lĩnh vực như công nghệ nano, tế bào nhiên liệu, sự phát triển của vải vóc, chế biến khoáng sản và công nghệ sinh học.
– Một số khóa học về kỹ thuật hóa học thường bao hàm các cơ chế thủy khí, khối lượng và sự truyền nhiệt, các kỹ thuật để tách nguyên liệu, nhiệt động học, thiết kế nhà máy, các hệ thống quy trình, quy trình phân tích và vận hành.
Những khóa học khác bao hàm về kỹ thuật hóa học, chất keo và khoa học giao diện, quản trị kỹ thuật, môi truowgf, kỹ thuật thực phẩm chế biến thực phẩm, nhiên liệu hóa thạch, khả năng bám dính và hấp thụ khí, xử lý nước thải hóa lỏng, khoa học về màng, công nghệ nano, năng lượng hạt nhân, quá trình phát triển dược phẩm, kỹ thuật phản ứng, thiết kế lò phản ứng, nguy hiểm và an toàn trong kỹ thuật, kỹ thuật bền và quản lý rác thải.

Một số khóa học về kỹ thuật hóa học bạn có thể chọn được kể tên bên dưới:
► Kỹ thuật phản ứng hóa học
– Thường được gọi là kỹ thuật phản ứng hay kỹ thuật lò phản ứng, kỹ thuật phản ứng hóa học xử lý với những phản ứng hóa học (các ống nghiệm được thiết kế để chứa các phản ứng hóa học) ví dụ như các phản ứng được tìm thấy ở trong các nhà máy công nghiệp. Kỹ thuật phản ứng hóa học là quản lí quá trình phản ứng và điều kiện để xảy ra phản ứng. Thuật ngữ thường được sử dụng liên quan đến hệ thống phản ứng xúc tác khi chất xúc tác đồng nhất hoặc không đồng nhất có mặt trong các lò phản ứng. Sinh viên được học về đa sản xuất và nhà máy đa mục đích, làm sao để phân tích động học phản ứng và cơ chế của nó, làm thế nào để nghiên cứu và tối ưu hóa các phản ứng hóa học để thiết kế lò phản ứng tốt nhất, làm thế nào dể xây dựng mô hình cho phân tích lò phản ứng và thiết kế, làm sao để sử dụng dữ liệu trong phòng thí nghiệm và các thông số vật lý để giải quyết các vấn đề và dự đoán kết quản phản ứng. Bạn sẽ học nhiều chủ đề về kỹ thuật hóa học, bảo gồm những chủ đề khác dưới đây.
►Thiết kế nhà máy
– Thiết kế nhà máy liên quan đến việc lên kế hoạch, chi tiết kỹ thuật, và phân tích lợi ích kinh tế cho các nhà máy công nghiệp mới hoặc sửa đổi nhà máy. Bạn sẽ đạt được những hiểu biết cơ bản về việc thiết kế các nhà máy cong nghiệp và học các sử dụng các công cụ thiết kế phổ dụng trong ngành kỹ thuật. Bạn sẽ học cách đặt ra tiêu chuẩn thiết kế cho các thiết bị như máy bơm, bộ trao đổi nhiệt, máy tách đoạn, có những hiểu biết về việc tối ưu hóa nhà máy sử dụng các mô hình chi phí. Bạn cũng sẽ được học về sự an toàn, các quy định và các mối quan tâm về lợi ích kinh tế khi thiết kế nhà máy.
► Kỹ thuật quá trình
– Lĩnh vực này ứng dụng các nguyên tắc cơ bản của kỹ thuật hóa học để tối ưu hóa thiết kế, vận hành và xử lý các quy trình hóa học. Sinh viên sẽ được dạy về khái niệm và kỹ thuật liên quan đến việc khai thác và chế biến nguyên liệu, các thuật ngữ được sử dụng trong ngành công nghiệp hóa học, khoáng chất và vật liệu, những khoa học căn bản liên quan đến việc vấn hành đơn vị như: kết tinh, chưng cất, hấp thụ khí đốt, bốc hơi, lọc và làm khô. Bạn sẽ làm quen với các thiết kế và hoạt động của các thiết bị kỹ thuật chế biến, học về sự khác nhau giữa nguồn nguyên liệu và mô hình tiêu thụ năng lượng, tìm hiểu về tính an toàn, quản lý và các vấn đề về kinh tế trong thiết kế nhà máy (ví dụ như việc lựa chọn quá trình, nguyên liệu và thiết bị)
► Những hiện tượng vận chuyển
– Thuật ngữ “Hiện tượng vận chuyển” bao gồm tất cả các tác nhân của sự thay đổi vật lý trong vũ trụ. Thuật ngữ này miêu tả các hiện tượng thường xảy ra liên quan đến các vấn đề trong ngành công nghiệp. Các chủ đề thường là động lực học chất lỏng, truyền nhiệt và chuyển khối lượng. Bạn sẽ được dạy những kiến thức chuyên sâu về toán học cần thiết để miêu tả hiện tượng vận chuyển ở tầm vi mô, vĩ mô và phân tử, và việc lập các bản vẽ miêu tả sự kết nối giữa chúng.
► Thiết kế quá trình
– Chuyên về thiết kế quá trình có nghĩa bạn sẽ là một chuyên gia trong việc thiết kế các quá trình đơn vị. Cấu trúc hóa học của sự hoạt động đơn vị, một quá trình đơn vị là bước vật lý hóa trong quá trình kỹ thuật hóa học (như sự kết tinh, sấy hoặc bay hơi), sử dụng để chuẩn bị các thành tố trong quá trình phản ứng hóa học. Các quá trình đơn vị và sự vận hành đơn vị đi đôi với nhau để cấu thành một sự vận hành quá trình, liên quan đến sự chuyển đổi nguyên liệu bằng phương thức hóa học.
– Thiết kế quá trình được coi là ngành trung tâm trong kỹ thuật hóa học và là một trong những lĩnh vực đầy thử thách. Bạn sẽ học cách tạo ra các quá trình, thiế kế trang thiết bị cho một quá trình, điều hành quá trình và cải tiện nó để đạt được sự chuyển đổi chất liệu như ý. Bạn cũng cần học cách sử dụng những phần mềm máy tính chuyên dụng cho việc mô phỏng quá trình.
► Các công việc ngành kỹ thuật hóa học
– Rất nhiều ngành chuyên môn dựa vào các kỹ năng, kiến thức cà chuyên trong ngành kỹ thuật hóa học, từ môi trường, năng lượng đến y học, thực phẩm và công nghệ. Kỹ thuật hóa học cần dùng đến trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người- khi tốt nghiệp ngành này, bạn có thể áp dụng những gì mình học được trong nhiều ngành.
– Một số công việc phổ biến trong ngành gồm năng lượng thay thế, y sinh học, công nghệ vi sinh học, các sản phẩm hóa học (như hóa chất tốt và hóa chất chuyên dùng), sản xuất hóa chất, kỹ thuật dân dụng, hàng hóa tiêu dùng, mỹ phẩm, kỹ thuật thiết kế, điện tử, môi trường, thực phẩm và đồ uống, khoáng sản và khai thác khoáng sản, phân bón, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, nguyên liệu, năng lượng hạt nhân, dầu khí, sản xuất giấy, dược phẩm, hóa dầu, nhựa và pô-li-me, kỹ thuật bền vựng, dệt may, quản lý nước và rác thải.
– Rất nhiều công việc có vai trò của kỹ thuật hóa học như tư vấn, nghiên cứu và phát triển, sản xuất và thiết kế. Sinh viên tốt nghiệp kỹ thuật hóa học có thể áp dụng các kỹ năng mình có được vào những khu vực ngành nghề ít liên quan như quản trị kinh doanh, tài chính, luật, y khoa, lực lưỡng vũ trang, môi trường và bảo tồn, học thuật và giảng dạy. Tuy nhiên đa số học sinh chọn tiếp tục con đường chuyên môn của mình…