unistar-immigration

Tin tức

Học, học nữa, học mãi… vẫn bằng “0”

October 07, 2014

Bên cạnh việc học văn hóa, công tác dạy và học nghề ở các trường THPT đến nay được ngành Giáo dục coi trọng với mong muốn bổ sung các kỹ năng thực tế cho học sinh. Thế nhưng thực tế, ý nghĩa mang lại cho các em lại không như kỳ vọng.

danhngon

Học vì thành tích
Khi được hỏi về lí do tham gia các lớp học nghề phổ thông, phần lớn các em học sinh, những đối tượng trực tiếp của công tác này đều trả lời rằng: “Học vì sẽ được điểm cộng ưu tiên khi tốt nghiệp”.
Thực tế, đa phần học sinh đều không mấy mặn mà và chú trọng đến việc học nghề. Bởi lẽ, điểm cộng cho việc tốt nghiệp nghề phổ thông chỉ là “chiếc phao cứu sinh” đối với những học sinh cá biệt, không đủ điểm để tốt nghiệp các cấp. Còn đối với những học sinh có lực học trung bình trở lên thì tấm bằng chứng chỉ tốt nghiệp nghề mà các em có được hoàn toàn không có chút giá trị nào.
Song, nếu như nhìn trên diện rộng, tại hầu khắp các trường từ THCS đến PTTH, số lượng học sinh đăng ký học các lớp học nghề gần như tối đa. Số này bao gồm không chỉ các học sinh có học lực yếu và trung bình mà có rất nhiều học sinh thuộc diện khá giỏi.
Vậy lí do nào khiến ngay cả những học sinh có học lực tốt cũng bất chấp việc mất thêm thời gian cho việc học nghề chỉ vì 1 – 1,5 điểm cộng tối đa trong trường trường hợp trượt tốt nghiệp, điều mà có lẽ sẽ không thể xảy ra với các em? Câu trả lời nằm ở phía phụ huynh và nhà trường.
Các trường vận động, kêu gọi, thậm chí là bắt buộc các học sinh của mình học nghề cũng không nằm ngoài mục đích… thành tích. Số lượng học sinh tốt nghiệp nghề phổ thông càng nhiều, đồng nghĩa với việc thành tích đỗ tốt nghiệp của nhà trường càng được đảm bảo hơn…
Quy định của Bộ GD-ĐT nêu rõ, các trường THPT phải tổ chức bố trí cho các học sinh được quyền tự do lựa chọn việc học và nghề học mà các em yêu thích. Theo đó, các em có thể chọn học một trong số mười một nghề khác nhau như Điện, Tin học, May, Nấu ăn,… Thế nhưng, số trường thực hiện đúng quy định này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) – Đoàn Hạnh cho biết, “Dù quy định của Bộ là cho phép học sinh tự do lựa chọn việc học nghề phổ thông nhưng vì đảm bảo cho các em có một kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp, chúng tôi vẫn yêu cầu tất cả các em tham gia học nghề. Hiện nhà trường yêu cầu 100% các em học sinh lớp 11 phải đăng kí tham gia học nghề do nhà trường tổ chức…”
Học nhiều mà chẳng được bao nhiêu
Học nghề là học kỹ năng thực tế, nhưng thực sự của việc dạy và học chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”. Nếu các em có “nghề” thực sự sau khi học nghề phổ thông thì cũng có thể chấp nhận. Thế nhưng thực tế, sau khi thi xong, được cấp giấy chứng nhận rồi thì các em hầu như “nghề thầy trả thầy”.
Một học sinh lớp 8 học nghề phổ thông ngành điện, lên lớp 9 hỏi về nguyên lý mắc mạch song song, không trả lời được. Một học sinh lớp 11, học nghề Thêu từ cấp hai đến giờ mà vẫn không nhớ nổi cách thêu móc hay thêu chữ V như thế nào khi được hỏi….
Vậy là học đông, học nhiều nhưng kết quả thu lại được từ việc dạy và học nghề phổ thông vẫn chỉ quanh quẩn ở con số “0” tròn trĩnh. Do tham gia học nghề theo kiểu lấy lệ, đối phó, không ít học sinh được cấp giấy chứng chỉ nghề loại khá, giỏi hẳn hoi nhưng không bao lâu sau, những kiến thức thu được từ lớp học nghề đã “rơi rụng” hết.
Đó là chưa kể đến sự lãng phí không nhỏ về thời gian, chi phí của phụ huynh, học sinh và ngân sách nhà nước. Nếu cho rằng việc dạy, học và thi nghề phổ thông là do nhu cầu của phụ huynh và học sinh, thì khi Bộ GD-ĐT bỏ chủ trương cộng điểm khuyến khích liệu học sinh có còn động lực để đăng ký theo học?
Không phải ngẫu nhiên khi nhiều người đặt câu hỏi: Việc duy trì chế độ cộng điểm khuyến khích cho học sinh trong khi chứng chỉ thi nghề không phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh là một biểu hiện của “bệnh” thành tích?
Nguồn: St

Alberta mời hơn 1.300 ứng viên trong các đợt rút thăm nhập cư Tỉnh Bang tháng 9

September 15, 2025

Chương trình Nhập cư Lợi thế Alberta (AAIP) đã tổ chức tổng cộng bảy (07) đợt rút thăm trong suốt tháng 9. Các thư mời đã được gửi đến các ứng viên có lời mời làm việc tại Alberta, những người được đánh giá là có vị thế tốt để giúp giảm bớt tình trạng […]

Bảo lãnh con cái phụ thuộc cho Định cư vĩnh viễn tại Canada

September 13, 2025

Là công dân Canada hoặc thường trú nhân, bạn có thể đủ điều kiện bảo lãnh con cái phụ thuộc của mình để định cư vĩnh viễn. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về việc bảo lãnh con cái phụ thuộc, bao gồm ai đủ điều kiện bảo lãnh và được bảo lãnh, […]

Xử lý Đơn xin Visa không định cư tại Quốc gia nơi Cư trú – 06/09/2025

September 09, 2025

Có hiệu lực ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cập nhật hướng dẫn cho tất cả các ứng viên xin Visa không định cư (NIV) khi đặt lịch phỏng vấn Visa: Các ứng viên xin Visa không Định cư Hoa Kỳ nên đặt lịch Phỏng vấn Visa tại Đại sứ quán hoặc […]

Ontario loại bỏ rào cản liên tỉnh cho các ngành nghề được quy định

September 08, 2025

Vào dịp Ngày Lao động vừa qua, Chính phủ Ontario thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lao động từ các tỉnh khác trong các ngành nghề được quy định để bắt đầu làm việc tại Ontario. Thay đổi này, được gọi là khung “Quyền Tự Động” (As of Right), sẽ cho […]

UK phát động chiến dịch “New Horizon”, tìm kiếm đối tác nghiên cứu hàng đầu tại Châu Âu

September 05, 2025

Vương quốc Anh sẽ khởi động chiến dịch tại Tây Ban Nha và Đức để khuyến khích và thể hiện lợi ích của việc hợp tác với các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp Anh thông qua chương trình Horizon Europe. Vương quốc Anh sẽ khởi động chiến dịch tại Tây Ban Nha và Đức […]

Alberta cấp thư mời nộp đơn theo Lộ trình Thực thi Pháp luật

September 04, 2025

Chương trình Đề cử Tỉnh bang của Alberta đã tổ chức các đợt rút thăm nhắm đến các chuyên gia thực thi pháp luật. Đây là đợt rút thăm thứ năm mà Chương trình Nhập cư Lợi thế Alberta (AAIP) tổ chức theo Lộ trình Thực thi Pháp luật trong năm 2025. Đợt rút thăm […]

unistar.edu.vn
unistar.edu.vn
unistar.edu.vn