Ngành truyền thông và thông tin liên lạc
October 28, 2015
Lựa chọn nghề nghiệp
– Nghề nghiệp trong ngành truyền thông và phương tiện truyền thông rất đa dạng và phát triển không ngừng, kể cả khi bạn tốt nghiệp bằng cử nhân hay thạc sĩ. Có rất nhiều nghề nghiệp trong ngành này có tính cạnh tranh cao, và hầu hết mọi người sẽ nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm của mình bằng cách đạt được kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình học. Một số chương trình gồm vị trí thực tập và dự án thực tế. Hầu hết các khoa trong ngành phương tiện truyền thông và truyền thông sẽ hỗ trợ sinh viên kiếm các vị trí thực tập hay công việc part-time phù hợp.

• Nghề nghiệp trong ngành báo chí
Nghề nghiệp trong ngành này trải rộng trong lĩnh vực truyền thông, gồm báo, tạp chí, website, truyền hình và radio. Vai trò của bạn là tìm nghiên cứu và viết bài, có thể báo, hoặc bản tin, hoặc nội dung đa phương tiện. Hầu hết các nhà báo sẽ chuyên về một lĩnh vực cụ thể như thể thao, chính trị, nghệ thuật hoặc du lịch. Có vai trò chặt chẽ trong các ngành nghề nhiếp ảnh, sản xuất, biên tập, nghiên cứu và quay phim.
• Nghề nghiệp trong ngành Copy-writing
Để có một công việc trong ngành copy-writing, bạn cần có khả năng viết lách, sáng tạo, và khả năng làm việc với cường độ cao để đáp ứng được hạn chót. Copywriter viết khẩu hiệu cho quảng cáo, viết đoạn quảng cáo và tờ rơi, các đoạn nhạc kịch cho quảng cáo truyền hình. Nhiệm vụ gồm làm việc với khách hàng để thảo luận về sản phẩm của họ và các chiến lược phát triển, liên lạc với giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế, các công ty phát hành báo và các loại hình truyền thông chuyên nghiệp khác, theo dõi kết quả của chiến dịch.
• Nghề nghiệp trong ngành Marketing
Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông và phương tiện truyền thông có thể lựa chọn công việc về marketing, áp dụng những hiểu biết của mình về khán giả và các chiến dịch truyền thông để phát triển, thúc đẩy một loại sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng. Các nghề nghiệp trong marketing giúp bạn phát triển một loạt kỹ năng sáng tạo, phân tích, lên kế hoạch và theo dõi các chiến dịch, tiến hành nghiên cứu thị trường, đặt bản in, quảng cáo, liên lạc với nhà thiết kế, giám sát việc sáng tạo và phân phối các tài liệu về marketing.
• Nghề nghiệp trong ngành quan hệ công chúng (PR)
Những công việc trong ngành quan hệ công chúng là lựa chọn phổ biến cho những người học truyền thông. Mục tiêu chính của PR là quản lý danh tiếng-của một cá nhân, một công ty hay một sản phẩm. Bạn sẽ sử dụng những hình thức đa dạng trong ngành truyền thông để làm công cụ cho việc thành lập, duy trì, quản lý danh tiếng của khách hàng. Công việc của bạn là giám sát phản ứng của công chúng, thực hiện nghiên cứu những chủ đề liên quan đến khách hàng.
• Công việc sản xuất phim và truyền hình
Có rất nhiều công việc trong ngành sản xuất truyền hình và phim ảnh. Bạn có thể làm việc như một phóng viên truyền hình, trở thành đạo diễn, sản xuất phim tài liệu, đạo diễn phim, kịch bản truyền hình, lựa chọn diễn viên (casting) giám sát hoặc khởi chiếu phim. Bạn cũng có thể theo đuổi các vai trò về kỹ thuật hoặc sản xuất, kỹ thuật âm thanh, hiệu ứng, thiết kế trang phục, hình ảnh động, lồng tiếng và nhiều công việc khác.
• Nghề nghiệp về phát triển công nghệ kỹ thuật số
Chọn công việc trong ngành phát triển công nghệ kỹ thuật số, và công việc trong ngành này đầy tính thử thách vì nó liên tục thay đổi. Với các công nghệ kỹ thuật và dịch vụ mới thường xuyên đổi mới. Các vai trò gồm kỹ sư quản lý phần mềm, thiết kế tương tác… Sinh viên sở hữu tấm bằng về truyền thông và phương tiện truyền thông sẽ cân nhắc những vai trò trong các lĩnh vực như quan hệ quốc tế và ngoại giao, các công việc về giáo dục và giới trẻ, nghệ thuật và thắng cảnh, nghiên cứu thị trường, các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận.
Nguồn: Topuniversities