Ngành truyền thông và thông tin liên lạc
October 28, 2015
Chuyên môn hóa
– Nếu bạn đam mê một lĩnh vực cụ thể trong ngành truyền thông và phương tiện truyền thông, ngay từ đầu bạn có thể tìm được một khóa học phù hợp với sở thích của bạn. Nếu bạn vẫn muốn mình có nhiều sự lựa chọn hơn, bạn có thể chọn một khóa học tổng quan lúc đầu, và sau đó cho phép bạn chuyên về một lĩnh vực. Những chủ đề về truyền thông gồm:

• Truyền thông và phương tiện truyền thông mới
Nếu bạn có hứng thú với truyền thông kỹ thuật số và sự phát triển nhanh chóng của nó, vậy bạn hãy chọn ngành truyền thông và phương tiện truyền thông mới. Ngành này tập trung chính vào các công nghệ đã và đang phát triển gần đây, như việc sử dụng tính năng “tương tác” truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số, và sinh viên có thể chọn một số học phần được dạy ở khoa nghiên cứu máy tính. Bạn cũng học về thiết kế phương tiện truyền thông kỹ thuật số và sự phát triển của nó, các phương thức kỹ thuật số trong việc thu thập dữ liệu và phân tích, những vấn đề liên quan đến ngữ cảnh và xã hội.
• Truyền thông xã hội
Ngành truyền thông xã hội mới xuất hiện gần đây nhưng cực kỳ có ảnh hưởng với truyền thông toàn cầu. Bạn sẽ tìm hiểu về sự phát triển, đặc tính, và ứng dụng của các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Tumblr, không chỉ được cá nhân sử dụng mà còn cả doanh nghiệp, sản phẩm và chiến dịch. Như hầu hết các chuyên ngành về truyền thông khác, bạn sẽ được trang bị những kiến thức để liên tục thích ứng với các chiến lược, cách tiếp cận để bắt kịp với những thay đổi trong ngành, trong các hành vi của khán giả mục tiêu.
• Ngành báo
Một trong những chuyên ngành phổ biến cho những người quan tâm đến sự nghiệp truyền thông và báo chí đó là ngành báo. Bạn có thể học ngành này theo đúng chuyên ngành hoặc có thể chọn chuyên sâu khi học về phương tiện truyền thông. Lĩnh vực này sẽ giới thiệu cho bạn các quá trình và nền tảng báo chí khác nhau, gồm các kỹ năng chuyên nghiệp như làm thế nào để làm việc trong phòng tin tức, làm thế nào để tìm nguồn và viết bài để xuất bản. Các khóa học về viết báo rất thực tế, sinh viên có nhiều cơ hội để nghiên cứu và trình bày thông tin và câu chuyện của mình, bằng văn bản, báo hoặc video.
• Xuất bản và biên tập
Chuyên ngành xuất bản và biên tập cũng được thiết kế cho những người muốn theo đuổi con đường sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Bạn có thể học các chủ đề như xuất bản tạp chí, xuất bản báo, phát hành sách, phương tiện truyền thông mới. Các học phần có thể bao gồm phát triển kinh doanh, xuất bản tiếp thị và phân phối, thiết kế đồ họa, biên tập bản thảo và các vấn đề pháp lý. Bạn có thể chuyên về một lĩnh vực như xuất bản các ấn phẩm cho trẻ em, xuất bản điện tử.
• Phát thanh truyền hình
Nếu niềm đam mê của bạn nằm trên lĩnh vực phát thanh truyền hình, bạn sẽ nên tìm hiểu về khóa học trong ngành phương tiện truyền thông mà cung cấp cho bạn những kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp cần có để thăng tiến trong ngành đầy tính cạnh tranh này. Bạn sẽ học về từng giai đoạn để tạo nên một chương trình ti vi hay radio, làm thế nào để chọn nội dung phù hợp, quay phim hoặc thu âm, tìm địa điểm, kiểm tra vật chất và phỏng vấn, biên tập và phát hành. Khóa học này sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng liên quan đến kỹ thuật của vài ngành, cũng như phát triển sự sáng tạo và con mắt thẩm mỹ.
• Điện ảnh và truyền thông
Chuyên ngành làm phim và truyền thông cũng là sự lựa chọn hàng đầu cho bất cứ ai quan tâm đến công việc trong ngành công nghiệp điện ảnh, có thể là một nhà sản xuất, nhà biên kịch, biên tập viên hoặc nhà phê bình. Các khóa học trong lĩnh vực này sẽ là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, mang lại cho sinh viên các kỹ năng phân tích và kỹ năng chuyên nghiệp. Bạn sẽ có hiểu biết rộng về ngành công nghiệp điện ảnh cả trong quá khứ và hiện tại, tìm hiểu về phong cách và các thể loại điện ảnh khác nhau, hoặc chỉ tập trung vào một phần cụ thể trong một bộ phim, văn hóa hoặc chủ đề. Bạn cũng có thể có được các kỹ năng làm phim thực tế, gồm viết kịch bản, sản xuất, đạo diễn, quay phim, ánh sáng và biên tập.
Các chủ đề khác mà bạn có thể gặp gồm: quảng cáo, hành vi khan giả, văn hóa người nổi tiếng, hài kịch, môi trường ảo và game, truyền thông đa quốc gia, marketing, luật truyền thông, nghiên cứu truyền thông, văn hóa hậu hiện đại, văn hóa thị giác, thiết kế web, văn hóa giới trẻ.